Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 9-5-2011

Đăng bởi Anhbasam on 09/05/2011


Tin thứ Hai, 9-5-2011

 CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
– Trong lúc  Hội nghị cấp cao ASEAN 18: Hợp tác giải quyết tranh chấp biển Đông (PL TPHCM)  – Rồi Việt Nam-Indonesia: Phân định vùng đặc quyền kinh tế trên biển (PL TPHCM) –  Thì Trung Quốc lại cố tình tăng cường thêm tàu tuần tra tại biển Đông (Vit).  – Trực thăng quân đội bay ra Trường Sa cứu ngư dân (VTC).   Lúc 8h15 ngày 7/5, trực thăng của đơn vị C17, Đoàn không quân B70 đã bay ra đảo Trường Sa Lớn để đưa 2 ngư dân bị nạn về đất liền — >
Đài Loan triển khai tên lửa siêu âm đối hạm để đối phó với Trung Quốc (Vit)
* Mường Nhé:

Vụ Mường Nhé: Có trẻ em ‘ốm chết’? (BBC). Vậy mà không thấy VTV đưa hình ảnh các cháu bịnh tật để kêu gọi cả nước quyên góp ủng hộ (như đợt đóng góp rầm rộ cho bên Nhật đó). Bữa kia BS còn nhắc nhà đài là sao đưa phóng viên lên đó mà chỉ quay hình ông Giám đốc Giao thông, quay khúc đường đang dở dang mà không có hình bà con đang ổn định cuộc sống, không nghe theo lời dụ dỗ. Sáng nay lại thấy đưa tin, hình bà con người Hmong, mừng VTV tiếp thu góp ý, nhưng hóa ra là ở  Mường … Chà. Hic! Hay là lên đó ham nhậu với bà con dân tộc, xỉn rồi đi lộn đường? Yêu cầu anh Trần Bình Minh cho kiểm tra coi. 
– Trần Khải:  Tại Sao Mường Nhé?  —  (Việt báo). “Sự thật như thế nào? Có phải Mường Nhé đòi ly khai lập quốc? Có phải Trung Quốc muốn bẻ gãy từng chiếc đũa của  đất nước Việt Nam?”
– Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Sự thật về cái gọi “Đạo Vàng Chứ” ở Điện Biên (QĐND). Mời coi nguyên nhân: “Tuy cuộc sống còn nghèo khó, lại đang là mùa gieo trồng nhưng những người theo cái gọi là “đạo Vàng Chứ” mỗi tuần phải bỏ ra 3 ngày (thứ năm, thứ bảy, chủ nhật) để cầu nguyện. Khi các cơ quan chức năng trên địa bàn Mường Nhé có ý kiến về những việc làm trên, những người di cư tự do đã chống đối, cho rằng các cấp chính quyền địa phương ngăn cản hoạt động tín ngưỡng của đồng bào. Việc làm trên đã gây nên tình trạng bất ổn và phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.”
Vậy là rõ thêm chút! Tức là chỉ vì “cơ quan chức năng có ý kiến” mà đã dẫn đến “tình trạng bất ổn và phức tạp” tới độ ầm ĩ như mấy ngày qua? Ha ha! Vậy đề nghị “trên” nên coi lại ba cái “ý kiến” mà các cơ quan nầy đem ra xài là thứ  gì, nó tối tân, dữ dằn tới đâu mà sanh chuyện ghê gớm vậy với những người dân nghèo hèn cùng cực đó. Và sao không học cái đức “tiên trách kỷ” (tức trách mấy “cơ quan chức năng” đó), rồi hậu mới trách … dân”? Ưở! Mà lù lù đâu ra ông “nhà báo” Lù Pò Khương nầy? Không có hình ảnh chi hết, hay là ngồi nhà ôm phone múa bút? Hãy coi bên PLTP người ta mần nè:   – “Đạo Vàng Chứ” và sự đói nghèo: Lời truyền mê muội.   Nhưng … ngó cái hình “Một buổi truyền đạo vào sáng Chủ nhật cuối tháng 3-2011 ở bản Cà Nà Pá“, chợt nghĩ: Tại sao các báo đã biết chuyện nầy từ hàng tháng trước rồi, biết cả hoàn cảnh bà con nghèo khó, lạc hậu tới cỡ nào (hình bên trái), vậy mà không tuyên truyền cho bà con đừng tin theo, lại cất nhẹm đi đâu, giờ sanh chuyện mới đem ra “tuyên truyền”? Vậy không phải đáng trách hay sao, mà đã vội đổ hết cho dân?

Việt Nam tuần qua  —  (RFA).
Phỏng vấn Nhà thơ Bùi Chát sau khi được tạm tha  —  (RFA). “Tôi có cảm giác thật sự mình rất buồn vì những việc làm của mình rất là bình thường, chỉ cố gắng bày tỏ những quyền đã được thừa nhận trong hiến pháp cũng như khi Việt Nam tham gia những công ước quốc tế thì đều ghi nhận những quyền đó. Tôi nghĩ tôi chỉ là một công dân bình thường thể hiện những chuyện đấy mà họ lại lấy nhiều lý do để ngăn chận lại, thậm chí mang tính chất đe dọa”.
– Hà Văn Thịnh: Kỷ niệm chiến thắng Điện Biên, tuyệt vời ông Trương Tấn Sang!  —  (Boxitvn). “Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘CHẾT’ cái đất nước này.” Mà toàn những con sâu … bự  mới chết nữa chớ.
Gần dân để dân được nhờ (VNN) “Người nào trúng cử thì hãy quan tâm và thấu hiểu từng nguyện vọng nhỏ nhất của chúng tôi. Có gần dân, lắng nghe tiếng nói nhân dân thì dân mới được nhờ”.
BÍ THƯ – CHỦ TỊCH/ TIẾN SĨ – NHÀ THƠ Thái Nguyên Phạm Xuân Đương (Mai Thanh Hải).   – Nguyễn Quang Lập:  Hợp lòng quan (Bee).   – Diệp Văn Sơn: Xe công và thông lệ tranh thủ (TVN). Xe biển xanh chở người đi lễ chùa… — >
Chiến hạm Nga ghé thăm Đà Nẵng  —  (BBC).
Nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị được bầu vào Viện Hàn lâm Nghệ thuật Đức   —  (RFI).
Đại diện Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Cam Bốt kết thúc nhiệm kỳ căng thẳng  —  (RFI).
10h20′:

Chuyện Bin Laden và anh Nhựt  (Nguyễn Văn Tuấn)
Phùng Quốc Hiển là ai ?  (Cựu TSQVN/DLB). Trung tâm du lịch hồ Thác Bà xây dựng dở dang, quả “đấm thép” mà ông Hiển giáng vào lưng dân Yên Bái — >

11h-15′ – Tin đáng lưu ýPhó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng thăm cán bộ, chiến sĩ đồn BP Nậm Kè và nhân dân trên địa bàn (Biên phòng). “Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng đã xuống địa bàn bản Huổi Khoon (xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé).”  Và trở lên đọc bài trên báo QĐND: “Vào những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2011, trên khu vực biên giới Nậm Kè, Na Cô Sa, huyện Mường Nhé, …”  là rõ PTT Trọng đã lên đó trực tiếp chỉ đạo giải quyết sự vụ . Nhưng kiểu mần ăn của báo chí thế nầy làm BS chạy theo mệt quá.
11h40′:

13h35′ – Nguyễn Xuân Nghĩa: Vụ Mường Nhé: Lại Đàn Áp! (Dainamax).  Coi chừng! Họ có võ khí! — >

14h50′:

– Quốc hội cần thông tin đầy đủ với dân về chủ quyền biên giới, biển, đảo (SGTT). Thực ra đây không phải việc của Quốc hội, trong khi có những việc lớn lao hơn rất nhiều, cũng về chủ quyền biển đảo, thì lại cù cưa không rõ vì sao, như việc thông qua Luật Biển chẳng hạn. 
– TÔ VĂN TRƯỜNG: “THUYẾT NAN” VÀ NHÀ BÁO!(Nguyễn Xuân Diện). “Bài phát biểu chỉ đạo nói trên của ông Trương Tấn Sang sẽ có sức nặng hơn, thuyết phục hơn nếu nhấn mạnh, bổ sung chức năng của nhà báo là người chiến đấu cho sự thật và chỉ vì sự thật trên báo chí. Nhà báo không được làm nhiệm vụ “lãnh đạo” – thực tế đấy là nhiềm vụ nhồi sọ người đọc.”
Đằng sau việc “tự xử” (Bút lông). một khi các vụ tự xử diễn ra ngày một nhiều thì không thể không đặt ra câu hỏi vì sao công dân không chọn các cơ quan pháp luật để giải quyết tranh chấp phát sinh?

17h50′:

– Hoan nghênh BBC  đã theo bước BS bổ khuyết cho báo chí quốc doanh: Phó Thủ tướng Việt Nam thăm Mường Nhé.
 –  South Vietnam’s Diem addresses Congress, May 9, 1957(Politico). “On this day in 1957, Ngo Dinh Diem, president of South Vietnam, addressed a joint meeting of Congress during a two-week visit to the United States.“  

18h30′:

RP, Vietnam agree to discuss Spratly (Tempo).  Philippines vaf Việt Nam đã thỏa thuận tiếp tục đối thoại hơn nữa để tránh căng thẳng tại quần đảo Trường Sa đang tranh chấp trên Biển Đông tiếp theo sau một cuộc họp song phương tại đây giữa Tổng thống Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

19h15′:

– Hic! Vậy là VTV1 cũng đã đưa tin PTT Trương Vĩnh Trọng lên Điện Biên. Nhưng mắc cười là chỉ có hình ảnh trong … hội trường, vài bà con dân tộc ăn mặc sặc sỡ, nét mặt nghiêm nghị, ngồi nghe …
Vinh Danh Nguồn Sáng  (Đinh Tấn Lực)
–  Tinh thần dân tộc qua màu cờ sắc áo
(Người buôn gió)

KINH TẾ
Các cắt giảm đầu tư công có thật sự hiệu quả?  —  (RFA).
– Lê Khắc: Nói và làm: thuốc đặc trị nào cho ‘căn bệnh’ nhập siêu? (VEF).
Giao dịch bằng USD còn phổ biến (Người LĐ).
Buôn lậu vàng xuyên quốc gia (Người LĐ). Không biết đã là tội phạm chưa, mà ông  Hồng Đức Sanh, người được ông Luân và bà Vân thuê vận chuyển vàng lậu bị đưa hình lên báo, lại còn kêu tên trống không như những kẻ tội phạm đầu chày đít thớt, không phải cựu quan chức, từng được báo chí gọi, còn 2 “ông bà” kia thì không thấy hình? — >
Lại tăng giá vé tàu Thống Nhất (SGGP).
– TS. Alan Phan: Những cách… mất tiền khi ra biển lớn (VEF).
Doanh nghiệp Việt Nam rất cần thiết bị, công nghệ cao của châu Âu  —  (RFI).
18h10′:

– Xăng dầu bị tuồn ra ngoài (Tuổi trẻ).

18h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO
– Hưởng ứng nhắc nhở của BS bữa qua, Người LĐ:  Ca nhạc thiếu nhi: Nhạt nhẽo, nhàm chán.
Hiện trạng bùng nổ các kênh truyền hình. Bài 2: Xã hội hóa truyền hình – Được và mất (SGGP).  – Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” – Kịch bản thiếu hấp dẫn, diễn viên nhập vai yếu (Tuổi trẻ).  – Phim truyền hình: Vết thương cũ trên cơ thể bệnh tật (VNN).
Bên trong ‘công trình mừng Đại lễ’ đang bị thanh tra (VTC). Lỗi chính, trước hết là ở những người quyết định xây cái tòa nhà quá đồ sộ, tốn kém mà  xấu hoắc, lạc lõng nầy.  Căn phòng này nằm bên cạnh phòng trưng bày. Nó không có đồ vật gì và không có ai làm việc. Nhiều căn phòng khác cũng trong tình trạng tương tự — >
Bán dần… công viên địa chất toàn cầu “đá cảnh khai thác từ CVĐC Đồng Văn lại chủ yếu được đưa về các tỉnh miền xuôi để làm non bộ với giá rẻ mạt” (SGGP).  Vậy thì coi chừng cái nầy luôn: – Công nhận di tích cấp quốc gia cho Trường Lũy (PL TPHCM).  – Trường Lũy mang tầm vóc quốc tế (Thanh niên).
10h – Mời nghe GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính bốc thơm ông họa sĩ kiêm “nhà sưu tập: “Nhìn từ sự nghiệp của Thành Chương, dù nghe có lạ tai, ta vẫn nhất trí với ai đó tôn vinh anh là Người khổng lồ Việt Phủ Thành Chương (ANTG).
15h25′ – Nhật Tuấn:  Người về Miền Xanh Thẳm (Lê thiếu nhơn). “Rượu vào lời ra, chúng tôi buôn đủ thứ chuyện từ phiên xử Cù Huy Hà Vũ cho tới phim Xích lô của Trần Anh Hùng đang được “bật mí” bởi các nguyên giám  sát viên A25.”   –THƯƠNG TIẾC TRẦN HOÀI DƯƠNG (Trần Nhương).
18h10′:

– Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” – Phim Việt: Coi chưa xong đã đoán “trúng ý” đạo diễn (Tuổi trẻ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Bám đảo xa gieo chữ (Người LĐ).
Khổ với lớp chọn (Thanh niên).
Bình Định: chỉnh sửa hàng ngàn bằng tốt nghiệp THPT in sai (Tuổi trẻ).  – Sẽ ban hành mẫu bằng tốt nghiệp ĐH, bằng tiến sĩ danh dự (GD&TĐ).
“Đừng đánh mất niềm vui vào lớp 1 của con” (TT&VH).
10h20′Thực nghiệm, học mẫu và những lối đi quanh của giáo dục (Tuổi trẻ CT).
18h10′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Kon Tum: Nứt lún trên đường Hồ Chí Minh (PL TPHCM). — >
“Ma trận” biển báo giao thông (Thanh niên).
Cá chết trắng sông Sê Rê Pốc (Người LĐ).
Thủ tướng Lào xác nhận với thủ tướng Việt Nam việc tạm dừng đề án Xayaburi  —  (RFI).  – Lào tạm dừng dự án Thủy điện Sayabury (PL TPHCM).
Trung Quốc trả giá đắt vì khai thác đất hiếm (Bee).
10h25′:

Họa phúc của tôi nơi xứ người (Gocomay). Coi để nghĩ liệu bịnh viện xứ ta có thể kêu bằng … chuồng heo được không.

17h55′ – French tourists escape as boat sinks in Vietnam (Expatica.com)
18h15′:

18h45′ – Chuyện khó tin về lao động Việt tại Nga (VNEconomy). Vậy mà bao năm nay nhà nước này làm được gì để bảo vệ họ?
QUỐC TẾ
Hoa Kỳ yêu cầu Pakistan cho tiếp xúc với những người vợ của bin Laden  —  (VOA).  – Bin Laden được hệ thống hỗ trợ tại Pakistan giúp đỡ   —  (VOA).
Xung đột Campuchia – Thái: ASEAN bất lực  —  (BBC).  – Hội nghị thượng đỉnh ASEAN không giải quyết được xung đột biên giới Thái Lan Cam Bốt  —  (RFI).  – Xung đột, tranh cãi phủ bóng đen lên hội nghị thựơng đỉnh ASEAN   —  (VOA).  – GS Thitinan Pongsudhirak, Viện trưởng Viện Nghiên cứu An Ninh và Quốc tế, Chulalongkorn University, Bangkok: CUỘC CHIẾN CỦA NHỮNG NGÔI ĐỀN (BS Hồ Hải).
Libya 8/5: Một phần phe nổi dậy đầu hàng quân chính phủ (DVT).
Xung đột tôn giáo tại Ai Cập : 10 người chết, gần 200 người bị bắt giữ   —  (RFI).  – Ai Cập hội đàm gấp về xung đột tôn giáo  —  (BBC).  – Ai Cập tuyên bố dùng “bàn tay sắt” để giữ an ninh (DVT/AFP).
200 người bị bắt tại Syria  —  (VOA). Người biểu tình chống chính phủ tụ tập tại thành phố duyên hải Banias, ngày 6/5/2011. Banias đã trở thành trung tâm của các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al-Assad — >
NATO, Afghanistan nỗ lực tiêu diệt các ổ phiến quân Taliban ở Kandahar  —  (VOA).
Quân đội Ả Rập quyết tâm dẹp bạo động vì tôn giáo  —  (VOA).
Cuộc viễn chinh của quân đội Trung Quốc (TVN).
Đài Loan triển khai tên lửa mới “nhằm đối phó sự mở rộng hải quân của Trung Quốc” (Thanh niên).
– Steven Mosher: Trung Quốc nguy hiểm hơn cả Bin Laden (RFA’blog).
Trùng Khánh và vị đắng của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc   —  (RFI).
Một chiếc tàu chở 500 người tỵ nạn bị chìm ngoài khơi Lampedusa  —  (RFI).
* Nghe âm thanh: +    RFI 8-5-2011;    +     RFA sáng 8-5-2011;    +    RFA tối 8-5-2011 .

Bình luận về bài viết này