Bà Ngô Đình Nhu qua đời ở Ý

Sunday, April 24, 2011 8:30:21 PM

Nguoiviet



Bà Ngô Đình Nhu. (Hình: LS Trương Phú Thứ gởi cho Người Việt)


ROME (NV) – Bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Trần Lệ Xuân, cựu Đệ Nhất Phu Nhân Việt Nam Cộng Hòa, qua đời hồi 2 giờ sáng Chủ nhật, trùng ngày lễ Phục Sinh 2011, tại một bệnh viện ở Rome, Ý, theo một nguồn tin thân cận với bà.

Luật sư Trương Phú Thứ, người duy nhất phỏng vấn bà Nhu thời gian sau chiến tranh, và đang liên lạc với bà Nhu thường xuyên để thực hiện cuốn hồi ký của bà, loan báo tin này qua email hôm Chủ Nhật.

Bà Ngô Đình Nhu “trút hơi thở cuối cùng thanh thản và an bình với tất cả các con và cháu nội ngoại quây quần bên giường bệnh,” theo tin của Luật sư Trương Phú Thứ. “Bà đã nhận lãnh các phép bí tích cuối cùng với tràn đầy ân sủng của Chúa Phục Sinh.”

Bà Nhu, sinh năm 1924, là quả phụ ông Ngô Đình Nhu, em trai và cố vấn Tổng thống Ngô Đình Diệm. Vì Tổng thống Diệm không có gia đình, bà Nhu được xem là Đệ Nhất Phu Nhân Việt Nam Cộng Hòa.

Sinh trưởng trong một gia đình trí thức quý tộc, bà học trường Albert Sarraut ở Hà Nội, tốt nghiệp tú tài Pháp. Thân mẫu bà là cháu ngoại vua Đồng Khánh; thân phụ bà là Luật sư Trần Văn Chương, sau này là đại sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Hoa Kỳ.

Năm 1943, bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu, và chuyển sang đạo Công Giáo. Bà lấy tên thánh là Maria.

Trong thời Đệ Nhất Cộng Hòa, bà Nhu là Dân biểu, chủ tịch Hội Phụ nữ Liên đới. Tuy nhiên, nhiều lời phát biểu của bà trên báo chí và một số hành động khác của bà bị cho là góp phần gia tăng sự bất mãn, dẫn tới cuộc đảo chánh 1 tháng 11 năm 1963.

Vào lúc cuộc đảo chánh xảy ra, bà Nhu và trưởng nữ Ngô Đình Lệ Thủy đang công du Hoa Kỳ để vận động công chúng Mỹ ủng hộ Việt Nam Cộng Hòa. Sau đảo chánh, bà không về lại Việt Nam.

Bà có bốn người con, hai trai hai gái, trong đó trưởng nữ Ngô Đình Lệ Thủy đã thiệt mạng năm 1968 trong một tai nạn giao thông ở Paris.

Bà Ngô Đình Nhu từ trần tại Roma, hưởng thọ 87 tuổi

RFI

Bà Ngô Đình Nhu trên trang bìa tạp chí Time (DR)

Bà Ngô Đình Nhu trên trang bìa tạp chí Time (DR)
Tú AnhBà Trần Lệ Xuân, phu nhân của ông Ngô Đình Nhu, cố vấn Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, đã từ trần vào ngày lễ Phục Sinh chủ nhật 24/04 tại Roma, thọ 87 tuổi. Nhà báo Mỹ Robert Trumbull trên tờ The New York Times từng mệnh danh bà Nhu, em dâu của tổng thống Ngô Đình Diệm, là “First Lady of Vietnam”.

Qua thông tin của trưởng nam Ngô Đình Trác và luật sư Trương Phú Thứ, người liên lạc hàng ngày với bà Nhu để hoàn tất những trang cuối cùng tập “Hồi Ký bà Ngô Đình Nhu” thì bà đã trút hơi thở sau cùng tại một bệnh viện ở Roma sau khi đã nhận lãnh các phép bí tích cuối cùng.

Bà mất vào lúc 2 giờ sáng ngày lễ Phục Sinh. Sinh năm 1924, bà Ngô Đìinh Nhu, nhũ danh là Trần Lệ Xuân học trung học tại Hà Nội, trường Albert Sarrault và đậu Tú tài Pháp. Bà thuộc dòng dõi trí thức và quý tộc , thân phụ là Luật sư Trần Văn Chương còn thân mẫu là cháu ngoại của vua Đồng Khánh.

Năm 1943 , bà kết hôn với ông Ngô Đình Nhu, bào đệ của ông Ngô Đình Diệm. Khi ông Diệm làm tổng thống Việt Nam Cộng Hòa thì ông Nhu là cố vấn chính trị. Trong thời gian 9 năm của Đệ Nhất Cộng Hòa, bà Trần Lệ Xuân là dân biểu Quốc hội và đứng đầu tổ chức quần chúng Phong trào Phụ nữ Liên đới.

Bà Nhu là một phụ nữ tân tiến với chiếc áo dài “cổ thuyền” mà lúc bấy giờ ở miền Nam gọi là « áo dài bà Nhu ». Ngược lại bà cũng là tác giả đạo luật gia đình nghiêm khắc. Ông bà Ngô Đình Nhu có 4 con , hai trai hai gái. Một số hoạt động và những lời tuyên bố “quá khích” của bà bị xem là đã làm cho công luận ở miền Nam bất mãn.

Lúc hai anh em Tổng thống Diệm bị đảo chánh sát hại ngày 1/11/1963, bà Nhu đang đi công tác ngoại giao cùng với con gái là Ngô Đình Lệ Thủy. Bà định cư tại Paris và sống rất đạm bạc. Ngô Đình Lệ Thủy tử nạn xe hơi năm 1968 ở ngoại ô Paris lúc còn là sinh viên đại học Sorbonne.

Bà Ngô Đình Nhu qua đời ở Ý

RFA 25.04.2011

Bà Ngô Đình Nhu, nhũ danh Trần Lệ Xuân, qua đời hôm qua ngày 24 tháng 4 năm 2011 tại Italia.

File photo

Bà Ngô Đình Nhu và con gái Ngô Đình Lệ Thuỷ trên bìa tạp chí Life số tháng 10-1963.

Tin cho biết, bà này đã qua đời tại một bệnh viện ở Rome với sự chứng kiến của đông đủ con cháu.

Bà Trần Lệ Xuân sinh năm 1924, em dâu của cựu Tổng thống Ngô Đình Diệm cuả nền Đệ nhất cộng hoà chính quyền miền nam Việt Nam.

Bà là vợ cuả ông cố vấn Ngô Đình Nhu.

Dưới thời cuả tổng thống Ngô Đình Diệm, bà cũng là dân biểu quốc hội và là chủ tịch Hội Phụ Nữ Liên Đới. Bà được nhiều người biết đến với những hoạt động trên chính trường thời Đệ nhất Cộng hoà ở Miền Nam; thậm chí có ý kiến cho rằng bà ‘lộng quyền’ và có những hoạt động ‘khuynh đảo’ khi đang có quyền.

Trong vụ đảo chính hồi năm 1963, bà đang công tác ở nước ngoài. Từ đó, bà đã sống tại Pháp và Italia.

Trần Lệ Xuân sinh tại Hà Nội. Mẹ là bà Thân Thị Nam Trân, cháu ngoại của vua Đồng Khánh và em họ của vua Bảo Đại, cha của bà là luật sư Trần Văn Chương.
Bà có 4 người con: Ngô Đình Lệ Thủy (đã qua đời năm 1968 trong 1 tại nạn giao thông tại Paris), Ngô Đình Trác, Ngô Đình Quỳnh, và Ngô Đình Lệ Quyên.

Được biết, trước khi qua đời bà Trần Lệ Xuân sống một mình, cắt đứt mọi quan hệ với các nhân vật chính trị và chỉ dành thời gian viết hồi ký.

Nguyện vọng của bà là cuốn hồi ký này chỉ được phát hành khi bà qua đời. LS Trương Phú Thứ là người chấp bút cho cuốn hồi ký đó.

Bình luận về bài viết này