Anhbasam Điểm Tin thứ Bảy, 7-5-2011

Đăng bởi Anhbasam on 07/05/2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
“Khách đặc biệt” ở Hoàng Sa – Mai Phụng Lưu (Dân Việt).  Lúc 12h40, một độc giả bình: “Tác giả Hà Nhiên viết bài ” Khách đặc biệt” ở Hoàng sa, quả thật, theo tôi, có cái nhìn sai lầm, về Mai Phụng Lưu và về biển đảo Việt nam.
Dù tác giả có dùng bao nhiêu cái dấu mở ngoặc hay đóng ngoặc, thì gọi Mai Phụng Lưu là ” Khách” ở Hoàng Sa, là hoàn toàn sai lầm, chưa nói là có thể suy diễn thêm những chuyện khác lớn lao hơn.
Vì sao Mai Phụng Lưu chỉ đánh cá ở Hoàng Sa, thật là dễ hiểu, sao không chịu hiểu : vì cha ông Mai Phụng Lưu đã đánh cá ở đây từ đời này qua đời khác, lâu lắm rồi, lâu đến nỗi đã trở thành cái ” gien” vô hình trong con người anh.
Cái độc đáo của nó, xin nói thêm, không phải ai cũng làm được như Mai Phụng Lưu và những ngư dân Quảng ngãi và vài tỉnh lân cận. Từ xưa, đa số những ngư dân ở vùng khác, ” ra ngoài khơi nhìn vào, không thấy cái mông của vợ mình, lại quay vào bờ” như một người quen của tôi đã từng ví von.
Nó cũng giải thích vì sao, những đội ” hùng binh ” được lập ra chủ yếu ở Lý sơn, và Hoàng sa thường được giao cho các tỉnh từ Quảng Nam đến Thừa Thiên Huế quản lý.
Những người quản lý hiện nay cần phải nhìn nhận hiện tượng Mai Phụng Lưu như một vốn quý, Mai Phụng Lưu và những ngư dân như anh còn, Hoàng Sa còn. Vì vậy, Mai Phụng Lưu muốn đi đánh cá ở Hoàng Sa, chúng ta giúp đỡ cho anh đi đánh cá. Mai Phụng Lưu thiếu vốn, thiếu thuyền, thiếu ngư lưới cụ… chúng ta cấp cho anh vốn, thuyền, ngư lưới cụ …
Đó cũng là một cách cụ thể thể hiện lòng yêu nước .”
– Sáng qua tại cảng Cát Lái (TP.HCM) Hơn 100 đại biểu thanh niên ưu tú đến Trường Sa (Thanh niên).  – Doanh nhân, sinh viên lên đường đi Trường Sa (Tuổi trẻ).  – Trường Sa – máu thịt Việt Nam: Vì Trường Sa trung kiên, giàu đẹp (Đầu tư). “Học tập và làm theo…” Mai Phụng Lưu giăng lưới tại Lý Sơn cho “đỡ nhớ” Hoàng Sa — >
Điện Biên Phủ trên báo chí phương Tây (PL TPHCM).  – Đại biểu Hà Nội thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (TTXVN).    – Không nên báo cáo với Đại tướng chuyện liên quan ngày kỷ niệm 57 năm ĐBP nầy: Người H’mông nổi dậy đòi tự trị ở Mường Nhé? (RFA). Nhân chuyện đòi “tự trị”, thiết tưởng cũng nên nhắc tới một thời VN có tới 3 khu tự trị: Tây Bắc, Việt Bắc và trong Nam là Tây Nguyên. Thế rồi những khu tự trị nầy đã bị giải tán. Dù thế nào cũng nên nghiên cứu một cách nghiêm túc vấn đề này.  Chế độ chính trị vững vàng thì đâu có ngại gì chuyện đó, trong khi tính ưu việt của nó thì quá rõ, trước hết là giữ gìn đặc thù văn hóa, xã hội đa dạng của những khu tự trị. Người ta không phải chỉ có khu tự trị, mà còn có chính quyền các tiểu bang thì sao.
Khi để xảy ra câu chuyện đáng tiếc Mường Nhé, cần coi lại 2 việc: Thứ nhất là mô hình phát triểu kinh tế, xã hội, thứ hai là trách nhiệm của bộ máy đảng, chính quyền địa phương. Còn nếu cứ quy cho dân, thì sẽ còn sinh chuyện nữa.
–  Cuộc tập hợp hiếm hoi thử thách thái độ khoan dung đối với tín ngưỡng của chính quyền Việt NamRare rally tests Vietnam’s religious tolerance (Reuters).   – VN cấm các báo chí ngoại quốc tới khu vực biểu tình của người Hmong – Vietnam bars foreign media from rare Hmong protest site (ARP).  (Catholic seminarians attend Easter Sunday Mass at St. Joseph Cathedral in Hanoi April 24, 2011/Kham) — >
–  Đại Vệ Chí Dị Nước Vệ triều nhà Sản, mùa hạ năm thứ 66 “ (Người buôn gió). Thời tiết mưa nắng thất thường,  ở phía  Tây Bắc giáp với Tề có đám người dân tộc thiểu số bỗng nhiên nổi lên đòi tự trị … Ở xứ Thanh lúc này thuộc miền Bắc nước Vệ hàng ngàn người đói ăn, cuộc sống cực khổ vô cùng.” 
Những câu chuyện ám chỉ này thực ra luôn nhắc nhở nhà nước và giới sử học phải thực hiện công việc chép sử. Không chịu làm, mai rày con cháu nó lại mất công, vừa đào bới vừa … chửi bới.  Vua cũng phải theo phép nước:Chuyện sử quan Lê Nghĩa (Chúng ta).
– Vũ Đình Quyền: Lương tâm và lẽ phải(TTHN). “Ô. Kami nhìn chỉ một khía cạnh chua cay của kết cấu cái ”quả” mà không nhận ra cái nguyên nhân từ đâu mà đến.”  Còn ông tác giả nầy thì nghe chừng quá nóng vội với câu hỏi “Tại sao chúng ta không triệt tiêu cái nguyên nhân gây ra thù hận ấy?”   và ảo tưởng khi đi tới kết luận chỉ với 2 điều, một bên thì hãy “thốt lên lời nói tạ tội …”, còn bên kia thì “với lòng vị tha nhân ái …”, rồi “bắt tay”  là xong, là có “thể chế chính trị trong sáng, thông qua hội nghị ”Diên Hồng”. Nghe giống chuyện con nít chơi đồ hàng chưa?
Rõ ràng ông tác giả nầy nói là phải “nhận ra cái nguyên nhân từ đâu đến” mà ổng vẫn chưa đi tới được cái nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Đó là: khác biệt Ý THỨC HỆ! Mà muốn đi tới chấm dứt sự khác biệt nầy thì phải dần dần làm cho những người còn u mê với “thiên đường mù” được sáng ra, bằng NÂNG CAO DÂN TRÍ, như cụ Phan Châu Trinh từng nhắc nhở, BS đã đưa trong TUYÊN NGÔN-Phá Vòng Nô Lệ rồi. 
– Tiếp tục cập nhật TƯ LIỆU CHIẾN TRANH VN. Mời bà con.
Thủ tướng Singapore xin lỗi dân “về “những thiếu sót” của chính phủ trong 5 năm qua” (Thanh niên).  Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp xúc cử tri trước một trạm tàu điện — >
-Dmitriĭ Likhachëv – Phẩm tính trí thức (Phần 2)
10h – Lên Tiếng về Vi Phạm Nhân Quyền ở Việt Nam Tại Diễn Đàn ASEAN — (Mạch sống). “Điều làm cả phòng hội ngỡ ngàng là một thành viên trong phái đoàn Việt Nam đã lấy muỗng khua tách cà phê để phá rối trong khi Ông Nhật đang phát biểu.”  
13h40′ – VN nên qua đó học nè:  Trung Quốc thành lập cơ quan quản lý thông tin trên Internet (Tin tức)
15h20′:
– ĐẠI TƯỚNG CỦA CHÚNG CON! (Mai Thanh Hải). Nhiều ảnh hiếm.   Hôm nay, kỷ niệm 57 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2011). Năm nay có lẽ là năm lẻ, vả lại còn phải tập trung lo “việc lớn” ở huyện Mường Nhé nên việc tổ chức lễ lạt, mít tinh cũng gói gọn, không ồn ào như những năm trước. “  — >
– Nghe ghê! Hỏng dám dich:   Vietnam Crackdown: More Hmong Killed As Army Deploys (Scoop).  
15h55′  – Ẩn trong Mây và Núi là những bức ảnh đẹp về người Hmong (Xuân Bình).
16h30′:
– Phỏng vấn ông Philip Smith, Trung tâm Phân tích Chính sách Công, CPPA: CPPA đưa ra thông tin mới về vụ nổi dậy của người H’mông   —  (RFA).
– Phỏng vấn ông Earnest Bower, Cố vấn cao cấp, Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Trung Tâm Chiến lược và nghiên cứu quốc tế: Kỳ vọng gì ở Thượng đỉnh ASEAN 18?  —  (RFA).
17h25′ – Phát ngôn & Hành động: Cái chết, vụ gạ tình và báo chí sính nude (TVN).     – Trên bàn nhậu tuần qua- số 11 (Quê choa). “…dân nhậu đoán chắc thư không do cụ (Nguyễn Phú) Trọng tự tay thảo, nó na ná mấy cái thư copy and paste mà mấy bác trợ lý vẫn làm cho lãnh đạo. Đã có lòng với dân thì hãy tự tay thảo thư, nếu bận quá thì cũng nên giao cho mấy ông trợ lý vừa có chữ vừa có lòng với dân thảo thư, chứ cái kiểu thảo thư theo mẫu, hoặc copy ad paste  thì thà không viết còn hơn. Dân bây giờ khôn lắm, tinh lắm, lòng thật lòng giả  thế nào đều nhận ra cả,  không qua mặt được  họ đâu.”
“Tuần này dân nhậu lại xì xào: Kami, tác giả Thư ngõ gửi bạn ở hải ngoại nhân ngày 30/4 là công an hoặc “chân gỗ “của công an. Thế là sau Trương Thái Du, Beo, Trương Duy Nhất, bây giờ là Kami bị nghi ngờ là công an. Khổ thân bloggers nổi tiếng, kẻ nghi phản động người nghi công an. Không biết lúc nào bọ Lập bị coi là “chân gỗ”, là công an đây, hu hu. “
18h:
– Ông Trương Tấn Sang: “Một con sâu đã nguy hiểm huống gì một bầy” (VNN). Tuyệt vời! Nhưng … coi chừng cái tựa bị bắt sửa.  “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này”. Hề hề! Bác nầy chắc đã đọc 217. Bịt mắt bắt sâu của BS?
18h20′ – Độc giả méc tin giật gân: Khai trừ Đảng, buộc thôi việc nguyên Phó Chánh án“đã làm đơn tố cáo ông L.X.V, Bí thư huyện ủy huyện Đắk R’ Lấp; ông V.A.C (nguyên Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông, nay là giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông); ông N.T. S chánh Tòa dân sự Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông có hành vi nhận hối lộ và đòi quan hệ tình dục với bà Hường” nhưng “xác minh và có kết luận những lời tố cáo của bà Hường là không có căn cứ, có tính chất bịa đặt và vu khống cán bộ lãnh đạo”  (TTXVN).
KINH TẾ
Nguồn gốc lạm phát tại Việt Nam  —  (RFA).  – Phỏng vấn PGS-TS Lê Xuân Bá – Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư: Đổi mô hình tăng trưởng để hạ thấp lạm phát (Thanh niên).  – Người dân đối phó lạm phát như thế nào?  —  (RFA).
– Phỏng vấn ông Phạm Sỹ Liêm: 5 triệu đồng/m2… chỉ là xác nhà không (VEF).
Bà Doan sang Thổ cùng Petrovietnam tìm kiếm nhà xây dựng nhà máy lọc dầu khi Thổ đang phải chịu nhiều thiệt hại do tình hình Lybia: Vietnam seeks Turkish aid in building refineries (Daily News). Cái chú thích ảnh nghe ngồ ngộ: Bà Nguyễn Thị Doan, Phó CTVN, mỉm cười trước cuộc họp báo tại Istanbul ngày 6/5/2011 (đúng là xứ sở của Azit Nesin với “Những người thích đùa”)- Nguyen Thi Doan, the vice president of Vietnam, smiles at a press conference in Istanbul on May 6, 2011 — >
15h5′:

16h33′:
VĂN HÓA-THỂ THAO
ÐIỆN BIÊN PHỦ (Nhịp cầu TG). Về “cuốn sách “Trận chiến Ðiện Biên Phủ” (A Dien Bien Phu-i csata)”.  – Ấn tượng “Giải phóng Điện Biên”, nhớ nhạc sĩ Đỗ Nhuận (VNN). Còn BS thì nhớ cuốn phim nhan đề “Việt Nam” do đạo diễn nổi danh Sô Viết Roman Karmen thực hiện. Hồi đầu được xem, thấy sao nó “đẹp” quá. Thế rồi BS ngờ ngợ, một lần hỏi đạo diễn Trần Văn Thủy, học trò cưng của R.Karmen, là liệu có phải rất nhiều cảnh trong đó đã được “đóng” không. Ông cho biết đó là cách làm phim thời đó, (hình như riêng) của … phe XHCN, phần vì R.Karmen qua VN khi chiến dịch ĐBP đã gần như chấm dứt. Nhìn rộng ra chuyện nầy, từ chính trị, báo chí, cho tới nghệ thuật, cái tự “đóng kịch” đó ngày càng đầy dẫy. Trách chi con nít nứt mắt ra, cho tới “chính trị gia”, đều khoái “đóng kịch”. Để rồi văn hóa, đạo đức xã hội nó cứ theo đó mà “phát triển”.
– Phỏng vấn với nhà nghiên cứu văn học Lại Nguyên Ân: Ra sách về tác phẩm và nhà thơ Hoàng Cầm  —  (BBC).
Tức tưởi giữ nhà cổ 2.000 năm giữa HN (VNN).  Nhà cổ treo đèn lồng đỏ — >  
10h30′ – Bệ phóng (Tiền phong). “Không phải bởi một ca khúc trẻ con Việt Nam xuất hiện hoành tráng trên truyền hình Ý. Mà vì, vẫn ca khúc quen thuộc với những ca từ dung dị Kìa chú là chú ếch con có hai là hai mắt tròn … được chuyển ngữ, hòa âm, phối khí công phu, chuyên nghiệp đến đỗi có thể gây ngạc nhiên cho bất cứ người Việt Nam nào. “
10h45′:
– Bạo lực đang làm xấu bóng đá (Tuổi trẻ). Ban huấn luyện đội V.Ninh Bình vất vả can ngăn cầu thủ của mình khi họ định hành hung trọng tài trong trận gặp chủ nhà Đồng Tháp — >
16h20′:
Đề kháng văn hóa qua ngắn dài, dày mỏng (TT&VH) “Có một thời vận động nếp sống mới, đi công tác nông thôn, thấy đầu làng treo cái nong cũ to đùng làm khẩu hiệu. Trên nong chĩnh chện mấy dòng viết bằng vôi trắng: “Cấm vào làng/Đầu đít vịt/Quần ống tuýp/Sa chiêng nhọn”. Ở thành phố cũng cấm quần ống tuýp, ống loe. Có chuẩn đàng hoàng”.
– Lễ tế Xã Tắc và Nam Giao: Nên tế thật hay chỉ là một vở diễn? (Lao động). Chuyện rất đáng bàn. Không thể “Nửa dơi nửa chuột”. Nếu làm thật thì phải có … vua. Còn ông Chủ tịch nước vận bộ đồ Tây vô thì đúng là “nửa Tây nửa Việt”, còn vận đồ ta thì  lại “nửa vua nửa … ‘tịch’”. Hề hề! Coi sao được. Và như vậy thì chắc cú là phải “diễn” rồi. Mọi thứ đều thật, chỉ có vua quan trong lễ tế Xã Tắc và Nam Giao là giả — >
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
– Hưởng ứng mục tiêu hướng tới “cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại” vào năm 2020: +  Sinh viên chế tạo máy bóc vỏ dừa (Đất Việt).  + Máy sấy lúa của học trò (Tuổi trẻ).
– Không biết có phải Vietnam Net từ bữa TBT Nguyễn Anh Tuấn ra đi, thu nhập có kém đi hay sao, mà nghe chừng ham gây sốc bằng chuyện tiền bạc từ mấy cái tựa bài về giáo dục, mới bữa qua thì Chàng SV thu nhập ngàn đô từ dạy thêm, nay thêm:  Thu nhập ‘siêu’ của cô nàng 1988 (VNN).
10h – GS Đào Trọng Thi: Cần bỏ thi đại học, cao đẳng cấp quốc gia (Người LĐ). Chuyện đáng phải làm nhưng bao năm nay không muốn bỏ vì sợ mất quyền (và) lợi. GS. Đào Trọng Thi trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí — >
10h45′ –  Tìm ra phương pháp mới giúp xóa ký ức đau khổ (Tiền phong). Chà! Xứ ta đang cần quá. “Phát hiện trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với những cựu binh chiến tranh, nạn nhân của tình trạng bạo lực.”
16h:
Tin nổi không?  GS Văn Như Cương: Nếu phụ huynh tát giáo viên, tôi đuổi học HS luôn (GDVN). Thế nên mới có nhiều chuyện đáng bàn về ngôi trường của ông thầy nầy mà báo chí chưa đụng tới.
Độc giả “Người đọc báo” có ngay phản hồi: “Lời ông Cương là vết bầm vĩnh viễn trong tâm hồn học sinh này …Tôi mong được nghe ý kiến của cựu trưởng ban phu huynh học sinh trường Lương Thế Vinh Thanh Chung (blog guihuongchogio) về vụ này, vì TC rất quan tâm các vấn đề xh (đã có bài rất hay về gs Cương trong vụ thầy Khoa) và lại có thể làm một so sánh với giáo dục của ‘đế quốc xài lang’.”
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Bị tra khảo vì nghi trộm quặng thiếc (Thanh niên).  Đề nghị Bộ 4T và Ban Tuyên giáo coi lại có phải từ “tra khảo” là thuộc về ngôn ngữ  chuyên ngành, mà các báo cứ xài bừa bãi trong nhân dân? Bữa qua đã có vụ  Chủ mỏ tra khảo dã man người làm công (PL TPHCM), bữa nay lại thêm nữa. Cứ cái lối “Cá … mập một lứa” như vậy đâu có được.
Mẹ của trẻ bị bỏ rơi (Tuổi trẻ)  Hơn 10 năm nay chị Hiệp tình nguyện chăm sóc hàng trăm bé sơ sinh bị bỏ rơi, coi các bé như con đẻ của mình — > 
Nga bắt đầu thả một số trong nhóm 500 lao động Việt bị bắt hôm 5/5  —  (RFI).  – Rà soát tình hình lao động ở Nga (Người LĐ) Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đang tích cực phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Nga để tìm hiểu rõ về những công dân Việt Nam vừa bị bắt giữ”.
– Nguyễn Hoàng  Đức: Niềm kiêu hãnh chuồng tiêu từ Trung Hoa qua Việt Nam (Chúng ta)
10h20′:
15h25′ – Stay cool in Ho Chi Minh City’s cafe oases (Los Angeles Times).  Patrons can relax by the fountains at Du Mien Café in Ho Chi Minh City, Vietnam — >
QUỐC TẾ
– Phỏng vấn bà Malou Inncent, nhà phân tích chính sách Hoa Kỳ tại viện CATO, Hoa Kỳ: Chính sách của Hoa Kỳ ở Nam Á sau cái chết Bin Laden  —  (RFA).
Tunisia đàn áp cuộc biểu tình sang ngày thứ nhì  —  (VOA). Cảnh sát Tunisia đụng độ với người biểu tình — >
16h:
* Nghe âm thanh: +    RFI 6-5-2011 ;  +   RFA sáng 6-5-2011;  +    RFA tối 6-5-2011.   * VTV1 Thời sự 19h – 06/05/2011.

Bình luận về bài viết này