Anhbasam Điểm Tin thứ Sáu, 29-04-2011

Đăng bởi Anhbasam  on 29/04/2011

Tin thứ Sáu, 29-4-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
– VTV1-”Chào buổi sáng” hôm nay đã có cả hình ảnh lẫn nội dung dự báo thời tiết hai Quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa. Vậy xin loan báo để bà con yên tâm. –> 
Có điều, không hiểu vì lý do gì mà trong phần lưu trữ trên mạng, mục dự báo thời tiết này vẫn bị cắt mất. Hay nhà đài nghĩ là bà con ngoài biển không xài máy tính, không vô internet được, nên bỏ, chớ không phải vì sợ “bạn 16 chữ vàng” kiểm tra thấy có, rồi cự nự?

Trường Sa- Một phần máu thịt của tổ quốc: Hoa của biển (Người LĐ).  – Tiếp nhận biểu tượng chủ quyền Trường Sa (Thanh niên).
– “Bạn vàng” Trung Quốc vẫn tiếp tục vây bắt và đánh phá tàu cá Việt Nam  —  (RFA).
Nghiên cứu của Trung Quốc về địa danh các đảo Nam Hải(Diễn đàn)
Nhà văn Nguyễn Quí Đức: “Chúng ta đã chậm mất hai thế hệ để hòa giải” (Bay vút). “Nhà văn Nguyễn Qúi Đức là người đã giúp rất nhiều nhà văn Việt Nam chuyển ngữ và giới thiệu các tác phẩm của mình ra thế giới bên ngoài. “ — >
– Đọc truyện đêm khuya: Sự tích VinaShin (Trang The Ridiculous). “Phần tiếp theo trong cuốn sách “Vietnam – Rising Dragon” (Việt Nam – con rồng trỗi dậy) của Bill Hayton, nguyên phóng viên BBC tại Hà Nội.”

Ủy ban tôn giáo Hoa Kỳ muốn trừng phạt VN  —  (BBC).   – Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC “do những vi phạm về tự do tôn giáo” (RFI). 

– Bắt Nguyễn Công Chính về tội “phá hoại chính sách đại đoàn kết”  “chia rẽ các tín đồ tôn giáo ” (TT/TTXVN). “Nguyễn Công Chính đã cấu kết với các đối tượng như Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Trần Khải Thanh Thủy…để hoạt động chống chính quyền nhân dân, tuyên truyền sai sự thật và kích động, tham gia tổ chức khiếu kiện đông người, vượt cấp ở nhiều nơi…”  – Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt vì… “Chia rẽ VN với các nước trên thế giới” ?! (Dân làm báo). Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt trong tình trạng sức khỏe rất kém — >

Tin chính thức về việc Blogger Thiên Sầu – Ngô Thanh Tú bị CA bắt giữ trái phép (Dân làm báo). 
Phải chăng đến lúc Thanh niên sinh viên Việt Nam lên tiếng ? (Paulus Lê Sơn).
Vụ chết người ở Bình Dương: CA ‘gạ tình’?   —  (BBC). – Dấu hiệu bất thường trong vụ nạn nhân chết tại nhà tạm giữ (Thanh niên).  – Sẽ giải mã băng ghi âm “gạ tình” vợ anh nhựt (PL TPHCM).  – Bí ẩn người tên P gạ tình vợ trưởng phòng bị chết (Dân Việt).
Thêm một vụ cưỡng chế đất đai ở Dak Nong  —  (RFA).  – Công an Bắc Giang bắt bớ, đánh đập dân oan  —  (RFA).  – Khiếu kiện đất đai bị bắt giam ở Bắc Giang  —  (RFA).
– Nguyễn Xuân Hoàng: Nhà xuất bản Giấy Vụn được trao giải Tự do Xuất bản quốc tế  —  (VOA’blog).
– Kami: Thư ngỏ gửi bạn ở Hải ngoại nhân ngày 30-4 (RFA’blog).
– Phát ngôn và hành động: “Thượng đế” phải đòn và cưa gân… đạo đức xã hội (TVN).
Học cách nói thật để yêu Tổ quốc mình (VNN).
– Tiếp tục cập nhật những tư liệu được  sưu tầm và dịch về cuộc Chiến tranh VN. Mời bà con vô mục TƯ LIỆU CHIẾN TRANH VN: 1- HCM nhờ TQ giúp xây dựng đường, có lẽ đường mòn HCM. 2- TQ chia rẽ Liên Xô với VN. Các thông tin trong các bài đều có liên quan với nhau và liên quan tới vai trò của Liên Xô, Trung Quốc trong cuộc chiến VN, cũng như VN “đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cả nhân loại.
Tất cả các bài này còn có liên quan đến âm mưu của TQ thôn tính VN khi Mao Trạch Đông tuyên bố hồi tháng 8 năm 1965, tại cuộc họp Bộ Chính trị BCH Trung ương ĐCS Trung Quốc: Chúng ta phải giành cho được Đông Nam Á, gồm cả miền Nam Việt Nam, Thailand, Miến Điện, Malaysia, Singapore… Một vùng như Đông Nam Á rất giàu, ở đấy có nhiều khoáng sản, xứng đáng với sự tốn kém cần thiết để chiếm lấy.
– Phỏng vấn GS Lê Đình Thông, đại học Paris-Nanterre: Tinh thần «chí nhân thay cường bạo» của Chân phước Gioan Phao Lồ II  —  (RFI) “Ngài góp phần vào cuộc tranh đấu cam go của Công đoàn Đoàn Kết của Ba Lan, dẫn đến sự sụp đổ của bức tường Berlin mang lại tự do cho Đông Âu. Nhưng cả hai chủ thuyết cộng sản man rợ và tư bản rừng rú đều bị Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ Nhị lúc sinh thời xem là kẻ thù của loài người”. Chuẩn bị cho buổi lễ phong Chân phước cố Giáo hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị tại quảng trường Thánh Phêrô, Vatican ngày 28/4/11 — >
Trung Quốc : Chính phủ Tây Tạng lưu vong là một tổ chức « bất hợp pháp »  —  (RFI).
Mỹ : Trung Quốc thụt lùi nghiêm trọng về nhân quyền  —  (RFI).  – Joseph Gagnon – Gary Hufbauer: Mỹ dùng biện pháp mạnh với Trung Quốc (TVN/foreignaffairs).
9h50′:

Sự đồng thuận của ASEAN là sức mạnh bảo vệ Biển Đông  (Vit). Vậy mà VN lại chơi kiểu “song phương” với TƯ thì sao ta?
 Làm bại tướng cũng cần bản lĩnh (TVN). Họp báo quốc tế nhân 30/4. Cựu tướng Nguyễn Hữu Hạnh khi được Don Kirk hỏi Tôi có nghe về những trại cải tạo sau 4.1975. Chẳng hạn, đến năm 1985, tôi được nghe rằng có những người đi cải tạo mà vẫn chưa được về. Điều này có ngược lại tinh thần của Tướng Trà nói với Tướng Minh hay không? thì ông trả lời … loanh quanh. Đúng là người của Mặt trận Tổ quốc  có khác. Hề hề!

10h30′:

– Vũ Ngọc Tiến: VÀI LỜI GỬI ÔNG NGHỊ TƯƠNG LAI PHẠM XUÂN NGUYÊN (Trần Nhương). Nộp hồ sơ trung ương hụt, phải tụt xuống thành phố.
SỰ SỤP ĐỔ CỦA VIỆT NAM CỘNG HÒA: HỒ SƠ TÒA BẠCH ỐC THỜI TỔNG THỐNG GERALD FORD  VỀ BIẾN CỐ 30 THÁNG TƯ, 1975  (Gió O). Tổng Thống Ford tuyên bố rằng Chiến Tranh Việt Nam đã “chấm dứt đối với phía Hoa Kỳ” trong bài diễn văn đọc tại Đại Học Tulane University, New Orleans ngày 23 Tháng 4, 1975 — >
 – Blog Cù Huy Hà Vũ đã có thư  Trả lời lá Đơn khiếu nại của một người tự xưng là Tăng Hữu Thủy mà BS điểm hồi 16h35′ chiều qua.


14h40′ –  PHẢI CHĂNG LÀ CÓ GIAN DỐI TRONG DANH SÁCH ỨNG CỬ QUỐC HỘI KHÓA XIII?(Nguyễn Xuân Diện).
Thắc mắc về “Giáo sư” Thích Thanh Quyết. Nhưng … có thể ông nầy nhận học hàm GS bên … Tàu thì sao?
17h25′:

Vụ chết người ở công an huyện: Vợ nạn nhân biết mặt kẻ gạ tình (Người LĐ).  – He he! Chạy đằng trời không thoát: Trích băng ghi âm gạ gẫm vợ nạn nhân chết ở công an huyệnSáng 29-4, chị Tuyền đã đến báo Người Lao Động trao lại đoạn băng ghi âm nhằm nhờ PV làm sáng tỏ về cái chết của chồng mình — >

19h30′:

– Nguyễn Minh Ngọc, Chương trình Nghiên cứu Biển Đông,Học viện Ngoại giao: Những chủ thể và tư duy đối ngoại mới ở Trung Quốc: Hệ lụy đối với chính sách của Trung Quốc ở Biển Đông (Nghiên cứu BĐ).

KINH TẾ
Kiềm chế lạm phát: Cần tập trung vào những nguyên nhân chính yếu (TBKTSG).

Nhật giúp đào tạo nhân lực làm đường sắt cao tốc (TTXVN). 
Quản lý việc sử dụng vàng : cấm đoán hay điều tiết ?  —  (RFI).
– Phỏng vấn GS Đặng Hùng Võ: Biệt thự bỏ hoang: Khó đánh thuế nhưng phải cố! (PL TPHCM). Biệt thự bỏ hoang tại cụm chung cư An Sinh, Mỹ Đình 2, Từ Liêm, Hà Nội –>
Ngư dân thời “bão” giá: mua dầu như đi xin (PL TPHCM).  – Vin đủ lý do,nhiều cây xăng đóng cửa (Tổ quốc).
– Bàn tròn trực tuyến: Sức lan tỏa của FDI quan trọng hơn mọi con số (VEF).  – “Tách khỏi EVN, công ty phát điện không thể vay vốn”.
Lương thực “bất an” và chuyện nhất nông, nhì sĩ (TVN).
– Lê Diễn Đức: Mỹ vay tiền và vờn Trung Quốc trong cuộc chơi tiền tệ (RFA’blog).
13h25′:

– Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Cung: “Gốc của lạm phát tại Việt Nam là chính sách tài khóa”  (VNEconomy) và gốc của chính sách tài khóa kiểu đó là “quyền” và “lợi”.

17h30′:

19h30′:

20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO
Hát nhép – Không quản được thì buông! (Người LĐ).
90 cổ vật liên quan ẩm thực cung đình triều Nguyễn (SGTT). Bộ ly uống rượu bằng ngà voi được chế tác tinh xảo — >
Văn nghẹn! (Người LĐ).
4 phim VN lên sóng Discovery trong tháng 5 (Tuổi trẻ).
“Kẻ hủy diệt” phần 5 sẽ có mặt Arnold Schwarzenegger – ông cựu Thống đốc hết thời  (TTVH).
9h55′

10h30′:

– Trần Đăng Khoa: ĐÔI ĐIỀU THƯA LẠI (Trần Nhương).  “Các bác nhà báo phỏng vấn Trần Đăng Khoa thì cũng phải để cho Trần Đăng Khoa tham gia với chứ. Làm báo thế này thì nguy cho người được phỏng vấn lắm, và bạn đọc thì chẳng còn hiểu sự thể ra làm sao!”

19h30′:

– Nguyễn Trọng Bình: ĐỌC SÁCH: XIN THƯA, DÂN MÌNH KHỔ LẮM! (Hồ Như Hiển).

20h30′Sử dụng bài hát không xin phép, ca sĩ Thiên Đăng thua kiện (Tuổi trẻ)
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Luật Giáo dục đại học cần thực chất và đổi mới (PL TPHCM).
Cầu cứu GS Ngô Bảo Châu giải toán… lớp 3  (Đất Việt).
– BÚT KÝ NHÂN NGÀY 30 THÁNG TƯ-Phần 22- Một góc nhìn về các giá trị tri thức đại học qua kinh nghiệm triển khai các chương trình đào tạo cao học (Nguyễn Đăng Hưng).

Sách giáo khoa “âm thầm” tăng giá (Người LĐ).
“Dài cổ” chờ hoàn trả học phí (Người LĐ).
VỤ BỐN HỌC SINH ĐÁNH BẠN, QUAY CLIP: Đuổi học một năm: Nên không!? (PL TPHCM). Rõ ràng cho tới giờ, ngành giáo dục vẫn lúng túng về hình thức kỷ luật với nhiều vụ kiểu nầy.
Tập thể giáo viên tố đồng nghiệp dâm ô ! (Người LĐ).
Khả năng sáng tạo của người Việt (Nguyễn Văn Tuấn).
9h50′ Phó giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau bỏ nhiệm sở… trốn nợ? (Bee/TN)
16h – LY Võ Hoàng Yên – trị bệnh thần tốc, hiệu quả bất ngờ, hoàn toàn miễn phí (Đạo Phật NN)
17h30′:
Cần một Luật giáo dục ĐH thực chất (Tuổi trẻ).  – Góp ý dự thảo Luật Giáo dục đại học: Thừa chi tiết vặt, né tránh vấn đề then chốt (Dân trí).  – Cần lãm rõ hơn cơ chế phân hoá, phân tầng trong GD đại học (GD&TĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
– Vụ Toyota mắc lỗi kỹ thuật: Cục Đăng kiểm làm việc với kỹ sư Lê Văn Tạch (Người LĐ).  – Kỹ sư Lê Văn Tạch tiếp tục cung cấp chứng cứ xe Toyota mắc lỗi (PL TPHCM).
18 bệnh nhi tai biến sau tiêm: Vẫn phải dùng thuốc nghi gây tai biến (Tiền phong)
Xử lý nghiêm xe tự chế “núp bóng” thương binh (VNN). Nghe tức cười! Vì khi chính các thứ xe của thương binh hiện đang xài cũng thuộc vô loại phải bị xử lý vì không theo một quy chuẩn nào, thì sự công bằng nằm ở đâu? “Tuy nhiên, chúng ta còn vướng trong việc xử lý bởi đối tượng là thương binh, người tàn tật chưa đồng ý chủ trương nên khó thực hiện hơn” . Cười nữa là một quy định nằm trong khuôn khổ luật pháp mà lại kêu bằng “chủ trương”, chính vậy nên lại phải mong được các đối tượng “đồng ý”. Nhà báo cứ trần thuật vậy, chớ không có chút phân tích, khuyến nghị gì sao?
Thân nhân 4 dũng sĩ diệt Mỹ mỏi mòn chờ giấy chứng nhận (VTC).
Ban quản lý Cúc Phương “cưa nhầm” gỗ quý (Dân Việt)
Lào sẽ xét lại tác động về môi trường của đập Xayaburi  —  (RFI).
13h30′Internet VN ảnh hưởng vì bảo trì tuyến cáp quang biển quốc tế (Dân trí)
15hNổ súng giết người ngay tại trung tâm Hà Nội  (Gia đình)
18h30‘ – Lại phạt Hyundai – Vinashin do gây ô nhiễm (Tuổi trẻ)
19h30′Bão lớn ở Mỹ, hơn 300 người chết (Tuổi trẻ)
QUỐC TẾ
Thái Lan và Campuchia đồng ý ngừng bắn  —  (BBC).  – Thái Lan và Cam Bốt đạt thỏa thuận ngưng bắn   —  (RFI).  – Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Thái Lan tội diệt chủng (VTC).
Phe nổi dậy Libya mất cửa khẩu biên giới   —  (VOA).
Áp lực gia tăng lên chế độ Syria   —  (RFI).  – Quan chức đảng Baath ‘từ chức để phản đối’  —  (BBC).  – IAEA xác nhận Syria bí mật xây lò phản ứng hạt nhân   —  (VOA).  – LHQ không nhất trí lên án bạo động tại Syria  —  (VOA). Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói cơ sở bị Israel không kích là một lò phản ứng hạt nhân đang xây dựng –>
Ấn Độ âm thầm dựng đường băng gần biên giới Trung Quốc (VNN).
Kim Jong Il sẵn sàng gặp Tổng thống Hàn Quốc  —  (RFI).
18h30′:

19h30′:

– Xã luận tờ The Sydney Morning Herald (Австралия, 20/04/2011) – Trung Quốc sẽ tranh giành ngôi bá chủ thế giới (Phạm Nguyên Trường).

* Nghe âm thanh: +   RFI 28-4-2011 ;  +   RFA sáng 28-4-2011 ;  +   RFA tối 28-4-2011 .    * VTV1Chào buổi sáng – 28/04/2011;     Thời sự 19h – 28/04/2011.

Bình luận về bài viết này