Việt Nam thừa nhận có 3 trẻ nhỏ bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình của người Hmong ở tỉnh Điện Biên

Hôm nay, 09/05/2011, hãng tin Đức DPA, cho biết, một quan chức của đảng Cộng sản Việt Nam ở tỉnh Điện Biên nói rằng có ba trẻ nhỏ, tuổi từ một tháng đến một năm, đã chết trong cuộc biểu tình kéo dài của người Hmong để đòi thành lập một vương quốc độc lập.
Quan chức Việt Nam này giải thích, có nhiều người đã ốm đau do điều kiện sinh hoạt tồi tệ trong một trại, nơi có tới 5000 người biểu tình. Bởi vì họ không ăn uống tốt và sống trong các lều trại tạm thời. Do vậy, có ba trẻ nhỏ đã qua đời.

Phụ nữ Hmong đi chợ Cốc Lý, Sapa (Ảnh: Brian Snelson)
Phụ nữ Hmong đi chợ Cốc Lý, Sapa (Ảnh: Brian Snelson)

Vẫn theo quan chức nói trên của tỉnh Điện Biên, quân đội đã giải tán các cuộc biểu tình từ hôm thứ năm và thứ sáu tuần trước. Ông bác bỏ thông tin nói rằng có nhiều người đã thiệt mạng do bị chính quyền trấn áp.
Hơn 40 người Hmong được cho là cầm đầu các cuộc biểu tình đã bị bắt. Ba người trong số này được thả ra ngày hôm qua, chủ nhật. Tuy nhiên, không có thông tin gì về số phận những người còn lại.
Một quan chức địa phương khác ở huyện Muờng Nhé, tỉnh Điện Biên, xin dấu tên, nói với DPA rằng các cuộc biểu tình đã bắt đầu ngày 30/04/2011 và ông hoan nghênh việc giải tán các cuộc biểu tình này, bởi vì nhiều người có nguy cơ tử vong do điều kiện sinh hoạt trong khu trại của người Hmong rất tồi tệ.
Xin nhắc lại là cho tới lúc này, chỉ có Trung Tâm Phân tích Chính sách công – CPPA, có trụ sở tại Mỹ, đưa ra con số 49 người chết trong các cuộc biểu tình của người Hmong, bị quân đội trấn áp. Thông tin này chưa được phối kiểm với các nguồn tin độc lập khác. Trong khi đó, cho đến ngày hôm nay, chính quyền Việt Nam vẫn không cho phép các phóng viên ngoại quốc lên tỉnh Điện Biên.

Bình luận về bài viết này