HÃY LÀM BỪNG LÊN CƠN BÃO LỬA CÁCH MẠNG TRUYỀN THÔNG

Ngô Quốc Sĩ

Đấu tranh cách mạng thường dựa vào sức mạnh vũ khí, súng đạn, xe tăng, tàu ngầm, chiến hạm hoả tiễn. Cộng sản Liên Sô  đã lật đổ chế độ Nga Hoàng bằng vũ lực. Các nuớc đồng minh cũng đã dùng vũ lực phế bỏ chế độ Taliban tại A Phũ Hãn, hạ bệ Sadam Hussein tại Iraq. Nhưng những cuộc cách mạng dân chủ  tại Đông Âu trước đây và tại Bắc Phi, Trung Đông mới đây đã làm nổi bật lên  một mô thức cách mạng dân chủ mới, không thiết yếu dựa vào sức mạnh súng đạn, mà thiết yếu  dựa trên sức mạnh quần chúng được khuấy động do kỹ thuật truyền thông với những tiến bộ vượt mức của tin học. Có thể nói, thế giới hôm nay đang vượt qua biên giới không gian thực để buớc vào không gian ảo, mà cuộc chiến mới trong không gian ảo của tin học còn  gay cấn  hơn cả cuộc chiến tranh không gian “star war” của Tổng Thống Reagan trước đây.

Thật vậy, nào có ai ngờ được rằng, song song với sự tiến bộ của kỹ thuật hỏa tiễn, vệ tinh, giao thông cũng như sản xuất, kỹ thuật tin học cũng đã đạt được những bước tiến khổng lồ, làm mọi nguời ngạc nhiên đến choáng váng hôm nay. Có thể nói, thế giới hôm nay đã bị thu nhỏ, hay mở rộng, tùy cách diễn tả, nhờ sự phát triển của tin học. Chỉ cần di động con chuột hay thậm chí, chẳng cần con chuột, mà  chỉ cần di động ngón tay, người ta có thể trực tiếp liên lạc và trao đổi với  mọi ngõ ngách của  thế giới qua các hình thức Email, web, blog, twitter..Cũng thế chỉ cần, bấm nút điện thoại cầm tay, người ta cũng có thể nói chuyện, chia sẻ tâm tình và trao đổi tin tức với những nguời cách xa cả vòng trái đất! Đó là chưa nói tới những diễn đàn Paltalk, Skype, Teleconference, được mở ra thường xuyên để đón tiếp tất cả những ai muốn vào đó lấy tin và thảo luận góp ý.

Nhìn lại lịch sử đấu tranh cách mạng trong lịch sử cận đại, mọi người đều phải chân  nhận rằng, sức mạnh quần chúng là yếu tố quyết định chiến thắng. Nhưng sức mạnh quần chúng chỉ được châm ngòi và thổi bừng lên  thành bão lửa nhờ kỹ thuật truyền thông tiến bộ nêu trên. Cụm từ “truyền thông xã hội” (Social media) đã trở thành đề tài chính của các chương trình tin tức và bình luận trong cuộc cách mạng dân chủ tại Tunisia và Ai Câp vừa qua. Nói đến truyền thông xã hội hay truyền thông đại chúng, người ta không thể không nhắc tới trường hợp  một chiến sĩ ẩn danh đã thổi bừng ngọn gió dân chủ với cái tên ảo là “ El  Shaheed” có nghĩa là “Thánh Tử Đạo”, với sức tác động vô bờ! Chỉ một tiếng dóng lên từ facebook, đã có cả trăm ngàn tiếng nói đáp ứng. Thế là cuộc xuống đường vĩ đại đã diễn ra, lôi kéo cả triệu người, không những gồm giới trẻ, mà còn có sự tham gia đông đảo của mọi giới, thuơng gia, chuyên nghiệp,  trí thức, công nhân, kể cả những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng, trong chính quyền. Sau khi cuộc cách mạng đã đạt tới mức vô kiềm tỏa, người ta mới biết tên tuổi thật của ngưới chiến sĩ tin học đó là Wael Thonim, chuyên viên của Googles, trưởng Phòng Thuơng Mai đặc trách Bắc Phi và Trung Đông, trụ sở  tại Dubai. Đến khi cuộc cách mạng bừng khởi tới mức quyết định, anh đã rời Dubai, sang Ai cập trực tiếp điều động mạng lưới tin học Anh đã bị bắt, rồi được thả và anh chính là linh hồn của truyền thông đại chúng, làm bừng khởi cuộc cách mạng dân chủ , viết lên một trang sử mới cho thế giới.

Điểm đáng nói là giới trẻ Ai cập đã biết khai dụng khía cạnh tâm lý, tác động mạnh mẽ vào con tim quần chúng qua khẩu hiệu “ Tất cả chúng ta là Khaled Said”. Khẩu hiệu đó có tính tác động, vì biểu tỏ được sự đoàn kết, tinh thần hy sinh và là bản cáo trạng tội  ác của chế độ, vì Khaled Said là tên người chiến sĩ tin học đã bị cảnh sát Ai Cập đánh đập đến chết một cách man rợ, cũng tương tự như hình ảnh của chàng sinh viên Bouazizi, bị chính quyền Tunisia trấn áp hành hạ, đến nỗi phải hy sinh xác thân, tự thiêu làm đuốc để soi đường cách mạng tại Tunisia.

Nhìn về Việt Nam, cơn bão cách mạng truyền thông cũng đang nhen nhúm như thể hỏa diệm sơn và  có thể bừng lên bất cứ lúc nào. Thật vậy, Việt Nam bên  ngoài có vẻ ổn định và tiến bộ, nhưng bên trong đầy mâu thuẫn. Nào là mâu thuẫn Nam Bắc. Nào là mâu thuẫn giai cấp. Nào là mâu thuẫn thân Tàu thân Mỹ. Nhất là mâu thuẫn quyền lợi và quyền lực, vì chia chác không đều và vì phe cánh, bao che, cấu kết để bảo vệ đặc quyền đặc lợi. Bên cạnh  tình trạng mâu thuẫn nội bộ đó, xã hội Việt Nam đang thật sự bất ổn vì cao trào dân chủ đang lên, trong khi nhà nước lại cố tình trấn áp dân chủ, tước đoạt tự do và đàn áp nhân quyền. Hôm nay,  bất mãn và  phẫn nộ đang khơi dậy trong các tầng lớp quần chúng, kể cả trong nội bộ Đảng, nhất là những cựu đảng viên đã một thời xả thân xây dựng chế độ. Đó là chưa nói tới thái độ Việt gian của nhà cầm quyền cộng sản, đang cam tâm tiếp tay bán nước cho ngoại bang, đang nhẫn tâm buôn dân để vơ vét cho đầy túi..

Riêng giới trẻ Việt Nam, có bầu nhiệt huyết, có lý tưởng trong sáng và tinh thần ái quốc cao độ, đâu có thể làm ngơ trước cảnh tổ quốc lâm nguy trước đại họa ngoại xâm và tội ác nội thù! Đặc biệt, giới trẻ Việt Nam đang có khả năng và phương tiện truyền thông xã hội trong tay, chỉ cần một tiếng kêu gọi, chắc chắn sẽ có đáp ứng và đáp ứng một cách mãnh liệt, tương tự như giới trẻ Ai cập đã đáp ứng lời kêu gọi của Wael Thonim với tên ảo El  Shaheed. Chắc hẳn  giới trẻ Việt Nam, nối gót Nguyễn Thái Học, Phạm Hồng Thái, noi gương Triệu Trưng, Lê Lợi, Hưng Đạo, Quang Trung, sẽ không thiếu những Bouazizi, những Khaled Said, sẵn sàng châm ngòi cho cuộc cách mạng dân chủ bùng lên.

Ai cũng biết rằng, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đang tìm mọi cách đề phòng và trấn áp. Những chỉ thị mới ban hành của Nguyễn Tấn Dũng nhắm vào báo chí và truyền thông,  những cuộc tập dượt của lực lượng công an chống biểu tình, chứng tỏ cộng sản Việt Nam đang ngồi trên dầu sôi lửa bỏng nếu không nói là đang run sợ! Nhiều người tự hỏi, sao cộng sản Việt Nam không học được bài học Trung Đông và Bắc Phi? Sao tập đoàn lãnh đạo cộng sản Việt Nam không rút kinh nghiệm để khỏi chịu chung số phận với Ben Ali của Tunisia và Mubarack của Ai Cập? Mong lời kêu gọi của Linh Muc Nguyễn văn Lý, của BS Nguyễn Đan Quế,  của Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc, và  của tất cả những con tim Việt Nam trong nuớc cũng như ngoài nước, phải được đáp ứng đồng thanh và đồng loạt.

Tóm lại, tình hình đã chín muồi. Dân Việt không thể bỏ lỡ cơ hội, như một lần trước đây đã bỏ lỡ  khi cuộc cách mạng Đông Âu bùng nổ 20 năm trước. Hôm nay, noi gương Bắc Phi, noi gương Trung Đông, dân Việt, đặc biệt là giới trẻ phải chất thêm củi, đốt thêm lửa, thối thêm gió để cuộc cách mạng dân chủ, cuộc cách mạng tin học biến thành bão lửa, thiêu rụi  chế độ cộng sản độc tài chuyên chế, trả lại quyền làm chủ dất nước và làm chủ bản thân cho dân tộc Việt Nam. Tổ Quốc lâm nguy! Dân Việt vùng lên! Tuổi trẻ Việt Nam vùng lên!

Ngô Quốc Sĩ

 

Bình luận về bài viết này