Anhbasam Điểm Tin thứ Năm, 12-5-2011

Tin thứ Năm, 12-5-2011

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Xây dựng Trường Sa vững mạnh về mọi mặt.  – Không thể ra biển với “hạm đội thuyền thúng” (Tuổi trẻ).  – Phan Trang Hy: ĐAU ĐÁU HOÀNG SA (Hãy dành thời gian).   – Cấp cứu ở Trường Sa (Thanh niên).  Chuyển bệnh nhân ra máy bay chở về đất liền — >
Trung Quốc lại phản đối Việt Nam trên vấn đề chủ quyền Trường Sa   —  (RFI).
Tập đoàn dầu khí Mỹ sẽ rút khỏi ba đề án ngoài khơi Việt Nam  —  (RFI).
Việt Nam: 130 người bị bắt trong cuộc biểu tình của người Hmong ở Điện Biên  —  (RFI).
Việt Nam tiếp tục cấm nhà báo đến Điện Biên   —  (VOA).
Ngày Nhân quyền cho Việt Nam lần thứ 17  —  (RFA) “Dân biểu Frank Wolf, thành viên của nhóm các nhà lập pháp Mỹ quan tâm đến Việt Nam (Vietnamese Caucus) cho rằng: “Chính phủ Hà Nội tiếp tục trấn áp những tiếng nói không đồng chính kiến với nhà nước, đe dọa khủng bố các trí thức có quan điểm khác với nhà cầm quyền.”  “Việt Nam kiểm soát và ngăn chận Internet, bắt giữ các bloggers , phân biệt đối xử với các cộng đồng người dân tộc theo đạo Tin Lành ở miền núi.”.   – Ngày Nhân quyền cho Việt Nam – Bài này phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ  —  (VOA) “Đối với chính phủ Hoa Kỳ, những khác biệt về nhân quyền là khó khăn chính yếu trong việc phát triển thêm nữa mối quan hệ với Việt Nam. Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam hùng mạnh và nếu chính phủ tại Hà Nội cho phép dân chúng bày tỏ ý kiến nhiều hơn nữa, điều này sẽ làm cho đất nước mạnh hơn”.
Đọc truyện đêm khuya: “Ô dù” và chủ nghĩa de Gaulle (Trang the Ridiculous). “Sự đan xen xoắn xuýt giữa Đảng và doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong khu vực nhà nước mà còn lấn át cả ở khu vực tư nhân. Nhiều công ty “tư nhân” đều từng là DNNN hoặc vẫn còn có phần sở hữu của nhà nước, hoặc đang do đảng viên cai quản … Kể từ khi cuộc cải cách kinh tế chớm bắt đầu, tầng lớp elite của Đảng đã gửi con cái ra nước ngoài du học và để cho chúng lên cao dần, có lợi thế kinh doanh. Con cái họ trở về nước, có học hơn và sẵn sàng tiếp nhận công việc ở những cơ sở có đầu tư nước ngoài và khu vực tư nhân mới… “
Vụ chết người tại trụ sở công an: Thông báo kết quả giám định với gia đình nạn nhân (Thanh niên). – Anh Nhựt tự nguyện ở lại công an Bến Cát 10 ngày?! (Người LĐ). – Vụ người chết ở trụ sở công an: Vẫn khiếu nại (Dân Việt). Chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền – vợ anh Nhựt — >
36 thuyền nhân VN tìm quy chế tị nạn đến Úc  —  (RFA).
Kiên Giang: Đề nghị kiểm điểm hai phó chủ tịch tỉnh “liên quan đến việc chi sai quy định trên 1,4 tỉ đồng tiền ủng hộ lũ lụt, người nghèo” (PL TPHCM).
Sửa luật để bảo vệ người lao động yếu thế (VNN).
Thủ tướng Nhật ngưng nhận lương vì vụ khủng hoảng hạt nhân (SGTT). Sao Thủ tướng VN không học cách nầy vì vụ Vinashin, há?  – Tự trừng phạt (Bút lông) “Thủ tướng Kan nói rằng, rằng trách nhiệm về sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I là của Công ty điện lực Tokyo, song chính phủ Nhật cũng có lỗi khi coi phát triển năng lượng hạt nhân là một chính sách quốc gia”.
Xem phim ở Bắc Hàn, nhớ George Orwell (Nguyễn Văn Tuấn).
Ngoại trưởng Mỹ: Hành động đàn áp của Trung Quốc là ‘ngu xuẩn’  —  (VOA).  – Ngải Vị Vị vẫn biệt tăm  —  (BBC).
– Độc giả méc từ nửa đêm qua: Trang Tin tức hàng ngày tuyên bố đóng cửa. Sớm nay vô thử thì không được. Nhưng BS đã nhận được email của bác Kami đề nghị đăng  “THÔNG BÁO: Hiên tại các blog của Tin túc hàng ngày trên hệ thống WordPress đã bị từ chối dịch vụ. Do vậy, bắt đầu từ hôm nay 11/5/2011, xin đề nghị bạn đọc tạm thời truy câp trang TTHN  tại địa chỉ dự phòng: http://dailyvnews.blogspot.com/  và http://tintuchangngay1.wordpress.com/  . Trân trọng“.
10h10′:

Vũ Thị Phương Anh – Anh hùng, nhà báo, ngộ nhận, và ngụy biện (CHHV/DLB). Tiếp tục về bài của Quý Thanh trên Công an ND.   – Lưu Mạnh Anh – (Báo) Công An Nhân Dân viết bài bôi xấu Đảng? (CHHV/DL). Khi tác giả nhắc tới “văn phong khá chải chuốt”, BS muốn lưu ý về một lối viết lòe kiến thức, chọe những độc giả không phải mọt sách, tưởng sẽ làm họ choáng. Nhưng may thay, thời nay nhờ mạng Internet trợ giúp và dân trí không còn thấp như xưa nữa.   – Trực Phan – Anh hùng hay không anh hùng ?

11h5′ – Bắc Cạn: Hai cán bộ công an bị tố nhận hối lộ 40 triệu đồng (Lao động). Hù doạ khởi tố… nếu không chi tiền”.
12h10′:

192 giờ với Trường Sa (Tiền phong).  – Cánh võng Trường Sa (Bạn đường).   – Tưởng niệm các liệt sĩ Trường Sa (Tuổi trẻ). Rất tốt!     Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hi sinh trên quần đảo Trường Sa chiều 11-5 tại khu vực đảo Len Đao, Cô Lin, Gạc Ma — >
Xin mời bà con coi lại để không bao giờ quên đâu là kẻ thù truyền kiếp:

13h5′ – Khiếu nại kết luận ‘nghi can tự tử ở trụ sở công an’ (VNE). Mẹ và vợ anh Nhựt trao đổi vụ việc với luật sư Triển — > 
14h5′ – He he! TTX Vỉa Hè mới nhận được 2 nguồn tin từ 2 độc giả: 1- Cho là bút danh Quý Thanh là thứ vũ khí bí mật (mặt nạ phòng độc) của bác TBT-Trung tướng-Nhà văn-Nhạc sĩ-Họa sĩ … Hữu Ước thường dùng mỗi khi cần … xung trận uýnh nhau với “các thế lực thù địch”. Còn nội dung thì có thể do nhà báo đại tài Hồng Thanh Quang chắp bút. 2- Quý Thanh là tên cháu ngoại nhà báo kiêm đủ thứ Hữu Ước. Mẹ cháu là Quý Phương, một nhà báo cũng rất tài năng, đang nhắm một chiếc ghế cao khó ngờ trong ngành văn hóa.
16h40′:

– Trần Thanh Hiệp: Pháp quyền hay pháp trị? (TTHN/ĐCV)
 “NÝ NUẬN” của Kiêu binh (TTHN/DL). (Qua bài “Về sự ngộ nhận của Gs Bảo Châu” trên báo Công an). Một cú điện thoại của một vị tướng cựu  lãnh đạo gọi cho vị TBT làm bộ khen bài viết để test thử. Ngài hồ hởi khoe: Của em đấy! Em giao cho cháu nó viết. Còn em thì sửa.” Hề hề! Xin coi đó chỉ như một giả định.

17h20′:

– Độc giả VH théc méc: 60 tuổi vẫn làm Bí thư Đoàn thanh niên (SGTT/TTXVN).  Chuyện có chi mà phải xắc mắc. “Trên” biết các anh nầy thuộc dạng “già không đều”, tức là tuổi cao nhưng vẫn có những bộ phận còn rất trẻ, dân gian kêu bằng “máy móc hoạt động vẫn tốt”, “gừng càng già càng cay”,  thua chi thanh niên đâu. Hề hề! Vậy thì phải trọng dụng …  — >

18h30′:

KINH TẾ
Lạm phát làm tăng đói nghèo ở Việt Nam  —  (BBC).
Siết hoạt động vay nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước (DVT).  – Doanh nghiệp khốn đốn vì lãi vay (Thanh niên).  – Đau đầu bài toán sử dụng đồng vốn hiệu quả (VEF).
Kim ngạch dệt may tỷ lệ nghịch với lợi nhuận  —  (RFA).
Vai trò của các tổng công ty quốc doanh trong nền kinh tế VN?  —  (RFA). Trụ sở công ty Petro Việt Nam tại TPHCM — >
Tăng phí ATM: Ngân hàng “bắt chẹt” khách hàng? (PL TPHCM).  – Phí hài lòng mới quan trọng.  – Thu phí ATM: ‘già néo đứt dây’ (VEF).
Giải mã cơn “hạ nhiệt” của giá cả (VEF).
Đầu tư nước ngoài của Trung Quốc: Động cơ và hệ lụy (TVN).
Trung Quốc căng thẳng chống lạm phát  —  (RFI).  – Ngô Nhân Dụng: Trung Quốc lo lạm phát   —  (Người Việt).  – Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Trung – Mỹ kết thúc ra sao?  —  (RFA).
TABLE-Vietnam banks’ assets, registered capital (Reuters)
10h55′ – Trần Văn Thọ, Nhật Bản: Để giải quyết vấn đề nhập siêu (TBKTSG).  – Phạm Đỗ Chí, Hoa Kỳ: Câu chuyện nhập siêu: Hai nguyên nhân chính.   – Trần Lê Anh, Hoa Kỳ: Câu chuyện nhập siêu: Các điểm yếu cố hữu.
12h15′:

13h10′ – ‘Bong bóng’ lãi suất sắp vỡ (Đất Việt). Lặp lại kịch bản 2008 thôi. Nhưng lần nầy thì rỗng ruột rùi. Làm sao giờ? Kêu gào ” mạnh tay cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách…” đâu có chịu nghe. Vì lỡ trớn rồi, giờ mà cắt giảm là bể mánh cả chùm.   -Và không biết có phải ông Nguyễn Bá Ân – Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển, Bộ Kế hoạch Đầu tư khuyên Có tiền thực nên mua bất động sản (VEF).  – Ai dám vay vốn ngân hàng? (Thanh niên). “23 – 24%”! Không lẽ biểu: chỉ có cướp và điên? “Muốn hạ lãi suất, phải kiềm chế được lạm phát. Muốn kiềm chế được lạm phát, phải giảm tổng cầu trong nền kinh tế. Muốn giảm tổng cầu, phải cắt giảm đầu tư công, chi tiêu công.”
16h45′ – Vietnam power, petrol prices still too low -finmin (Reuters)
VĂN HÓA-THỂ THAO
Bưu điện văn hóa xã: Có cũng như không (Dân Việt). Đọc mới biết là còn có thứ  quái dị nầy để đốt tiền dân nữa. Bưu điện văn hoá xã Phúc Lợi (Lục Yên, Yên Bái) mở cửa, nhưng không có ai vào — >

– Nhạc sĩ Phạm Thư Sinh: Chương trình nhạc thiếu nhi ngày càng teo tóp (Người LĐ).
Phim nhảm lên sóng, trách nhiệm nhà đài đâu? (VNN).
Nguyễn Hữu Tấn Đức dịch giả hiếm hoi sách văn học Việt Nam tại Pháp  —  (RFI).
Sài Gòn, những di tích thành phế tích  —  (Người Việt).
Không được thương mại hóa các lễ hội dân gian (PL TPHCM).
– Giới thiệu sách: Vietnam book covers: A plea for photos of something besides helicopters! Plus even more bellyaching from Tom R. today (FP)
11h:
 –Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tìm thấy “một vé đi tuổi thơ”  (TTVH)
– Nhà dột từ nóc thì liệu có Chấn chỉnh lễ hội, được không? (Tuổi trẻ).
18h30′:

– Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?”: Nhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng: Đừng biết 1 viết 10 (Tuổi trẻ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Nền giáo dục bạo lực ? (Paulus Lê Sơn).  Giáo sư Cương “nếu phụ huynh tát giáo viên, tôi đuổi học học sinh luôn” — >

Hiệu quả thiết thực của môn học Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh (ND). Giờ mới biết là có cái môn (chính khóa) nầy trong một trường … kỹ thuật. Lại còn có sáng kiến “ghi ‘Sổ rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’ và sổ ‘Báo công dâng Bác’ của sinh viên” rồi nó lại “được nhân rộng đến tất cả giáo viên, chi bộ, đoàn thể nhà trường.” Không biết cái nầy có liên quan tới tình trạng thiếu nghiêm trọng công nhân có tay nghề cao, “thừa thầy thiếu thợ” cho nền kinh tế và nạn dối trá trong học đường?

Khối C ngày càng thưa vắng: Lời cảnh tỉnh cho tương lai (Tuổi trẻ).
‘Chạy’ trường: Ai ‘chạy’, ‘chạy’ ai? (VNN).
Bất cập trong đào tạo thạc sĩ – Bài 2: Chạy đua bằng cấp! (SGGP).
Tính đủ để chỉ thu một khoản (Tuổi trẻ).
Sinh viên ngành Sư phạm và “nỗi đau” đến với nghề (Dân trí).  – Tốt nghiệp ngành Sư phạm, đi bán hàng tạp hóa.
Bất ngờ cuộc trò chuyện với 6 nhà khoa học đoạt giải Nobel (Dân trí).
11h5‘ – Học sinh lớp 8 lao vào lửa cứu người (PLTP)
12h15′:

– Lại thêm màn ngớ ngẩn:  Học sinh ký cam kết không chơi game bạo lực (Người LĐ).

18h30′:

– PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải (trường Đại học Quốc gia Hà Nội): Bí ẩn ngày tận thế: Sách cổ và các nhà tiên tri (Bee).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
– Ghê wá! Sân bay quốc tế Nội Bài bục bể phốt trong Nam kêu bằng hầm cầu (VNE). Các chất thải này   Cứt đái tràn ra sân  sát chỗ máy bay đỗ tại Nội Bài, lúc chiều ngày 11/5 — >

Ngưỡng mộ Đặng Lê Nguyên Vũ thì sao? (Bee). ““Đừng ép đất nước trường tồn với những vĩ nhân đã khuất. Hãy tạo cơ hội cho người còn sống” – Ý kiến của độc giả Nguyễn Thị Thanh …” Ha! ha! Cũng bởi tại không thể kiếm đâu ra “vĩ nhân đang sống”, chỉ thấy toàn … “dị nhân” chưa chết nên mới ra cơ sự nầy đây.
Chính điều mà độc giả nầy “xin không bàn ở đây”về tính đúng đắn của cuốn sách “Tài năng và Đắc dụng”, hay cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm tới 42 trang” là điều gây cười cho thiên hạ, chớ đã thấy ai “ép …” và không muốn “tạo cơ hội …” đâu (ngoại trừ “hệ thống chính trị”).    Đọc thêm bài nầy, quá nhiều thông tin thú vị: Doanh nhân ứng cử ĐBQH có “ước mơ” gì? Nào là hai chị em đại gia giàu xổi cùng ra ứng cử,  3 chị trong một công ty ở Hà Nam, rồi bên TKV sắp hết than bán, lại tưng bừng thắng lợi với bô-xít nên đóng góp tới 3 vị. Kế đến là trường hợp đặc biệt doanh nhân Lê Kiên Thành (con trai cố TBT Lê Duẩn), khóa trước tự ứng cử không xong, giờ được đề cử chắc là êm,  và một đoạn nửa như “nói móc”, nửa như chứng tỏ không tham vọng chính trị, một cách không bình thường với ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Teo tóp… đất đảo (Tuổi trẻ). Năm 2008, Nhà nước mới chỉ đầu tư xây được tuyến kè chắn sóng phía đông nam cho người dân trên đảo Lý Sơn — >
“Ma trận” biển báo giao thông: Đánh bẫy lái xe (Thanh niên).
Trái non “ngậm” thuốc là chín (Người LĐ).
Đua nhau xây lăng tiền tỷ ở ‘làng ăn xin’ (VNN).
Chuyện kể của một Đại sứ – Chương IV  NẠN NHÂN VIỆT NAM ĐẦU TIÊN BỊ KHỦNG BỐ GIẾT HẠI (Thăng Sắc)
Phố biển xôn xao vụ vỡ nợ hàng chục tỉ đồng (Thanh niên).
Nghệ An: Đột nhập mỏ quặng núp bóng “xã hội đen” (VNN).
Chuyện rợn người ở nghĩa địa chôn toàn thanh niên (VTC). Một góc nghĩa trang Đèo Sen, nơi chôn toàn người chết trẻ vì nghiện, AIDS — >
Nhà thầu Thái Lan ngừng thi công đập Sayabouri (Bee).
9h25′ – Hic! Mới bữa qua BS còn gợi ý ĐLN Vũ nên “trần tình” thì nay đã có Trần tình của tác giả cuốn sách xếp TGĐ Trung Nguyên chung với vĩ nhân (GDVN).
10h45′:

 – Độc giả TV cười méc “cái tít sao mà kỳ thế?“: Hà Nội: ‘Cao su’ trong cấp sổ đỏ (Tiền phong). Bà con “khúc ruột” quê hương chắc chào thua không hiểu nổi.

11h10′ – Vụ voi Beckham bị sát hại: Nhiều tình tiết đáng ngờ  (Lao động)
11h35′ – Một bài nữa:  Nhóm biên soạn: “Chúng tôi dại gì xếp Vũ ngang vĩ nhân” … mà chỉ … hơn hẳn thôi. Hề hề! (Bee)
12h15′:

QUỐC TẾ
Các con trai của Bin Laden phản đối Mỹ  —  (BBC).  – Al-Qaida cảnh báo sẽ thực hiện thêm nhiều cuộc tấn công  —  (VOA).  – Diệt được Bin Laden, Obama giành tỉ lệ tín nhiệm kỷ lục (VNN).
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi ngưng bắn tại Libya  —  (VOA)  – NATO khẳng định các vụ oanh kích ở Libya không nhắm vào Kadhafi  —  (RFI).
Xe tăng Syria pháo kích khu vực Homs  —  (VOA). Người Syria thắp nến biểu tình chống chính phủ tối thứ ba, 10/5/2011 — >
Gần 200 người biểu tình bị bắt tại Tunisia (VOV).
Hy Lạp tổng đình công phản đối kế hoạch khắc khổ   —  (RFI).
Hai tháng sau thảm họa: Nhật xem xét lại điện hạt nhân (PL TPHCM).    – Tepco chấp nhận điều kiện đền bù để được chính phủ Nhật Bản tài trợ  —  (RFI).
11h5′Đại tá Gaddafi bất ngờ xuất hiện  (PLTP)
12h15′:
Động đất ở miền nam Tây Ban Nha   —  (BBC).
Ngày bạo lực đẫm máu ở Syria và Yemen (DVT).
18h30′ – Bin Laden ‘không bị ám sát’  —  (BBC).
* Nghe âm thanh: +    RFI 11-5-2011 ;  +   RFA sáng 11-5-2011;  +    RFA tối 11-5-2011.   * VTV1 Thời sự 19h – 11/05/2011.

Bình luận về bài viết này